Thanh Hóa phát triển huyện Quảng Xương thành Thị Xã vào năm 2030

17/12/2021 ,22:21
Đây là một trong những mục tiêu được tỉnh Thanh Hóa đặt ra trong quy hoạch xây dựng huyện Quảng Xương đến năm 2045.

THANH HÓA PHÁT TRIỂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG 

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt nhiệm vụ và điều chỉnh quy hoạch xây dựng huyện Quảng Xương đến năm 2045.

Thanh Hóa cho biết đang nghiên cứu và triển khai quy hoạch tỉnh từ năm 2021 đến năm 2030. Dự kiến ​​đến năm 2045, quy hoạch này bao gồm nhiều định hướng mới sẽ thúc đẩy sự phát triển của huyện Quảng Xương về đẩy mạnh khu công nghiệp. đô thị và du lịch.

Các đơn vị hành chính tiếp giáp với Quảng Xương là thành phố Sầm Sơn và thị trấn Nghi Sơn đã được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể và đang tổ chức lập quy hoạch phân khu tương ứng.

Về nghiên cứu sự liên kết cũng như tổng thể không gian phát triển của đô thị và nông thôn, các khu chức năng, hạ tầng xã hội và hạ tầng công nghệ đồng bộ của huyện Quảng Xương với các đơn vị hành chính xung quanh được đảm bảo.

Đại hội lần thứ XXVI của Đảng bộ huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2020-2025 đã quyết định đến năm 2030, huyện Quảng Xương sẽ phát triển thành thị xã.

Trung tâm huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Các hướng phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật xuyên vùng qua huyện Quảng Xương và các vùng lân cận bao gồm: tuyến ven biển, tuyến Thái Bình nối huyện Quảng Xương và huyện Nông Cống và mở rộng tuyến đường Thanh Niên nối huyện Quảng Xương và huyện Nông Cống từ Quốc lộ 1A đến Quốc lộ 45, tuyến đường nối đại lộ Võ Nguyên Giáp và Khu công nghiệp Lưu Bình đang được nghiên cứu để triển khai và xây dựng.

Diện tích quy hoạch của huyện Quảng Xương khoảng 171,26 Km2  bao gồm toàn bộ huyện Quảng Xương và (25 xã, 1 thị trấn).

Việc quy hoạch sẽ tận dụng tối đa các cơ hội phát triển của Khu kinh tế Nghi Sơn, Thành phố Thanh Hóa – TP.Sầm Sơn đặc biệt là các khu vực ven biển và dọc theo trục Quốc lộ 1A.

Về tính chất và chức năng cho thấy Quảng Xương là khu phát triển đa ngành, tập trung phát triển kinh tế biển, thương mại, du lịch hay nghỉ dưỡng sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao vô cùng tiện lợi.

Đây cũng là khu vực có chiến lược kết nối và hỗ trợ phát triển tam giác tăng trưởng cao cho Thành phố Thanh Hóa và Thành phố Sầm, Nghi Sơn thông qua hành lang kinh tế dọc Quốc lộ 1A và tuyến đường ven biển.

Dân số hiện tại của khu quy hoạch có khoảng 199.943. Trong đó, dân số thành thị rơi vào khoảng 20.952 người (Thị trấn Tân Phong), tỷ lệ đô thị hóa đạt 10,48%.

Dự báo đến năm 2030, dân số toàn huyện là 220 triệu người và dân số đô thị khoảng 140triệu người, tỷ lệ đô thị hóa là 63,6%, tỷ lệ đô thị hóa bình quân là 7,48% / năm.

Đến năm 2045, dân số toàn vùng là 240.000 người và dân số đô thị khoảng 170.000 người, tỷ lệ đô thị hóa là 70,8%, tỷ lệ đô thị hóa bình quân là 0,48% / năm.

Dự báo đến năm 2030, đất xây dựng đô thị khoảng 3000-3500 ha, đến năm 2045, đất xây dựng đô thị khoảng 5000-6000 ha.

Không gian vùng sẽ được phát triển theo các tuyến giao thông quan trọng như: hướng Bắc - Nam (dọc Quốc lộ 1A, Quốc lộ 1A0 và đường cao tốc ven biển); hướng Đông - Tây (kéo dài theo Quốc lộ 47C đến đường Thái Bình, Quốc lộ 45 nối với đường cao tốc ven biển.

Đối với vùng phát triển du lịch, địa phương tập trung khai thác tiềm năng lớn nhất là du lịch biển, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng khoáng nóng nổi tiếng.

Quảng Xương sẽ phát triển mạnh các khu công nghiệp tập trung ở các khu vực Quảng Đức, Quảng Nhân, Quảng Lưu và Quảng Bình để dự báo các dự án ở khu vực ven biển. Huyện xác định loại hình ưu tiên thu hút đầu tư vào các cụm hay khu công nghiệp.

Để phát triển mạnh hệ thống đô thị, trên cơ sở quy hoạch và định vị hệ thống đô thị của tỉnh, Thanh Hóa có yêu cầu phải rà soát, đánh giá và xác định lại quy mô và tính chất phù hợp của các đô thị trong huyện : Thị trấn Tân Phong, Thành phố Cống Trúc, đô thị Tiên Trang.

Thị trấn Tân Phong hiện là huyện lỵ và là trung tâm hành chính, kinh tế, văn hóa và xã hội của huyện Quảng Xương. Đây được xem là trung tâm thương mại, dịch vụ kinh doanh và công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, là nơi kết nối, hỗ trợ cho Thành phố Thanh Hóa và các vùng lân cận.

Nhiều khu đô thị hay biệt thự đã xuất hiện tại thị trấn Tân Phong.

Dân số hiện có tại năm 2020 khoảng 20.603 người, quy mô dân số đến năm 2035 ước khoảng 36.000 người. Phạm vi nghiên cứu quy hoạch tổng thể của thị xã khoảng 1463 ha, trong đó đất xây dựng đô thị 1030,16 ha, còn lại là các loại đất khác.

Thị trấn Tân Phong sẽ ưu tiên và phát triển trên cơ sở các trục không gian chính như Quốc lộ 1 Đường tránh Đông, Quốc lộ 1 Đường tránh Tây, Đường Thanh Niên và các tuyến đường Bắc - Nam và Đông - Tây chạy qua Đô thị.

Một số dự án ưu tiên đầu tư gồm có: Dự án đầu tư Cụm công nghiệp thị trấn Tân Phong với diện tích khoảng 65 ha; đầu tư vào khu đô thị mới tại thị trấn; xây dựng tuyến đường Thanh Niên mới kéo dài đoạn qua thị trấn cho khoảng 2 km; mở rộng và kéo dài tuyến Bắc - Nam 1. Tổng chiều dài khoảng 6 km; xây dựng mới tuyến Bắc Nam 2 với tổng chiều dài khoảng 4,5 km; mở rộng và kéo dài đường Tân Định với tổng chiều dài khoảng 2,7 km,...

Đối với khu đô thị Tiên Trang, đây sẽ là khu đô thị phát triển dịch vụ du lịch, thương mại và công nghiệp. Phạm vi lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính tại xã Tiên Trang, diện tích tự nhiên là 1.033 ha, dân số hiện có khoảng 11.550 người. Đến năm 2025, dân số dự kiến ​​khoảng 15.000 người.

Đến năm 2030, ranh giới của đô thị Tiên Trang gồm các xã Tiên Trang, Quảng Nham và Quảng Thạch, tổng diện tích 1.772 ha, dân số dự kiến ​​đến năm 2030 là 42.500 người.

Đối mặt với năm 2035, khu đô thị Tiên Trang sẽ là khu đô thị của thị xã Quảng Xương trong tương lai.

Quảng Xương là một đơn vị hành chính cấp huyện nằm ở phía đông nam của tỉnh Thanh Hóa, phía bắc giáp Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn, phía nam giáp thị trấn Nghi Sơn, phía đông giáp Biển Đông, phía tây giáp Nông Cống và Đông Sơn. Diện tích tự nhiên toàn tỉnh là 17.422 ha, chiếm 1,56% diện tích tự nhiên.

Quảng Xương hiện có mạng lưới giao thông vô cùng thuận tiện, trong khu vực có 1A, Quốc lộ 45, Tỉnh lộ 504, Tỉnh lộ 511 và các tuyến đường cao tốc ven biển, kết nối vùng kinh tế sôi động trong khu vực với các đô thị lớn, trung tâm kinh tế, giao thông chính của tỉnh như: Thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn-Khu kinh tế Nghi Sơn, sân bay Thọ Xuân, khu công nghiệp Lam Sơn Sao Vàng, cảng biển nước sâu Nghi Sơn và các tỉnh khác ...

Đặc biệt, các tuyến đường bộ ven biển qua huyện Quảng Xương được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi để phát triển, nâng cao tiềm năng, lợi thế của các vùng ven biển, bờ biển không bị hoang sơ, có độ thoải, có nhiều bãi tắm đẹp tại các xã  Quảng Nham, Quản Thái, Quảng Hải và các vùng triều Lạch Ghép của các xã Quảng Trung-Quảng Chính.