Các CEO dự báo thị trường bất động sản năm 2022

07/01/2022 ,08:40
Trong năm 2022 được các chuyên gia kinh tế dự báo rằng thị trường M&A bất động sản có khả năng cao sẽ sôi động hơn năm ngoái mặc dù giá nhà đất nhiều khả năng vẫn trên đà tăng phi mã.

Tầm nhìn từ CEO ngoại quốc về thị trường bất động sản 

Theo Tổng giám đốc công ty Colliers Việt Nam - công ty hàng đầu địa ốc của nước ta dự báo thị trường BĐS 2022 sẽ vô cùng sôi động trong việc mua bán sáp nhập BĐS 

Doanh nghiệp BĐS lớn nuốt doanh nghiệp BĐS  nhỏ

Sau những đợt dịch covid-19 bùng phát, đa số các doanh nghiệp nhỏ, ít tiềm lực về tài chính, các công ty mới thành lập đều phải chịu nhiều tổn thất dẫn đến việc không còn đủ năng lực để tiếp tục thực hiện các dự án đang dang dở, phải đồng ý bán lại hoặc sáp nhập với những công ty có tiềm lực tốt hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp ở vị trí top đầu lại đang có dự kiến rút ngắn thời gian gia nhập thị trường BĐS với từng dự án trong bối cảnh quỹ đất ngày càng bị thu hẹp lại.

Ông David Jackson, CEO Colliers Việt Nam cho rằng những tập đoàn BĐS mạnh trong nước với kinh nghiệm, tiềm lực tài chính, uy tín sẵn có đang rất “khát” quỹ đất. Bởi vì Bất động sản Việt Nam có pháp lý chặt chẽ, quỹ đất sẵn sàng triển khai dự án theo đó cũng bị hạn chế, các doanh nghiệp mạnh buộc phải dùng hình thức M&A để gia tăng thêm quỹ đất, tăng thêm khả năng huy động cổ phiếu và trái phiếu, thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn, dẫn đến việc triển khai thực hiện các dự án được diễn ra nhanh hơn rất nhiều so với những doanh nghiệp nhỏ. Những doanh nghiệp nhỏ bị sáp nhập với các công trình dự án đang dang dở sẽ được doanh nghiệp lớn nhanh chóng hoàn thành để có hàng hoá mới tung ra thị trường. M&A Bất động sản năm 2022 được các doanh nghiệp triển khai nhanh làm cho nguồn cung tăng, lãi suất thấp làm cho khả năng thanh khoản được cải thiện đáng kể.

Lợi thế doanh nghiệp BĐS trong nước

Ông David Jackson nhận định trong năm 2022 các doanh nghiêp trong nước có khả năng lớn đóng vai trò chủ đạo trong việc mua bán và sáp nhập BĐS. Điều này cũng dễ hiểu vì các doanh nghiệp trong nước am hiểu thị trường BĐS hơn các doanh nghiệp khối ngoại. Các tỉnh thành có nền kinh tế đang phát triển, các thành phố trực thuộc trung ương là những nơi thu hút nhiều thương vụ M&A nhất đặc biệt là BĐS vùng ven .

Thị trường BĐS Tp.HCM

Thị trường BĐS tại Tp. HCM

CEO bất động sản trong nước nói gì ?

Theo Ông Trần Khánh Quang – TGĐ công ty Việt An Hoà, trong 12 tháng tiếp theo phân tích thị trường BĐS cho thấy có thể thiết lập mức giá mới cao hơn năm 2021 do chịu ảnh hưởng từ phiên đấu giá 2,45 tỷ đồng/m2 đất Thủ Thiêm cuối năm 2021. Không những thế, do tác động của 4 đợt dịch năm 2021 làm kinh tế suy thoái trầm trọng, chính phủ bơm ra các gói kích thích làm cho tỷ lệ lạm phát tăng cao, các nhà đầu tư sẽ hướng dòng tiền vào các kênh trú ẩn an toàn như vàng, cổ phiếu và nhiều nhất là BĐS. Khi vaccine đã được phủ sóng trên cả nước, các chỉ thị được nới lỏng, chính sách sống chung với covid-19 được thực hiện thì dòng tiền đổ về  BĐS lại càng tăng.

Theo báo cáo của BCRE VN thì 75% dòng tiền của NĐT đổ vào BĐS, 35% còn lại là dồn vào thị trường chứng khoán. Trong năm 2022 được dự báo đất nền vùng ven sẽ là phân khúc nóng nhất bởi vì sau đợt dịch nhiều người sau khi về quê cảm thấy an toàn hơn, gần gia đình hơn, có cuộc sống bình yên, trong lành và bớt xô bồ so với các trung tâm thành phố. Hơn thế nữa, các quỹ đất tại các trung tâm càng ngày càng thu hẹp, dự đoán giá đất năm 2022 đẩy lên cao, đất chật người đông, nhiều hộ gia đình có mức thu nhập trung bình khó có thể mua được chung cư hoặc nhà tại đây. Trong khi đó các vùng ven cũng ngày càng được đầu tư nhiều hơn về cơ sở hạ tầng, giao thông cũng thuận tiện hơn,...

Nhận định thị trường BĐS 2022 cho thấy những nhà đầu tư trong những năm qua đã tính toán được biên lợi nhuận từ các dự án đầu tư ở các trung tâm thành phố lớn nằm trong khoảng 15%, còn biên lợi nhuận từ các vùng ven mang lại lên tới 30-40%. Chính vì những lý do này BĐS vùng ven lại được các ông trùm BĐS hướng tới trong năm 2022.

Còn theo ý kiến của TGĐ công ty CP đầu tư BĐS Ngọc Châu Á – ông Nguyễn Lộc Hạnh dự báo giá BĐS sẽ tiếp tục tăng trong năm 2022 đặc biệt là khu vực TP.HCM và các vùng lân cận. Giá BĐS vẫn đang leo thang với nguyên nhân chính là các chi phí sau bị đẩy lên cao: pháp lý, xây dựng, quỹ đất,… Bên cạnh đó, vấn đề lạm phát sẽ tăng trong những năm tới làm cho giá BĐS cũng tăng theo. Những nhà đầu tư với số vốn hạn chế cũng bị ảnh hưởng lớn bởi vì thị trường bất động sản tăng giá đòi hỏi số vốn bỏ ra cũng không hề nhỏ. Ông Hạnh cũng đưa ra lời cảnh báo với những nhà đầu tư có tâm lý muốn lướt sóng trong năm 2022 là rất khó thắng. Bởi vì, đầu tư BĐS là khoản đầu tư dài hạn, cần phải phân tích kỹ lưỡng, có rủi ro cao khi đặt kì vọng lớn trong khoảng thời gian ngắn khi kỳ vọng không đạt được lại phải bán cắt lỗ để thu hồi vốn, và thị trường đang thanh lọc dần các cơ hội mua bán chóng vánh.