Các lưu ý cho những nhà đầu tư bất động sản trong thời kỳ suy thoái kinh tế

13/09/2022 ,16:54
Thị trường bất động sản thường phát triển theo chu kỳ, mỗi chu kỳ kéo dài từ 7 đến 10 năm. Nền kinh tế có 4 giai đoạn: Phục hồi - Tăng trưởng - Suy giảm - Suy thoái. Suy thoái kinh tế chắc chắn sẽ xảy ra vì nó là quy luật bất biến của xã hội. Dưới đây là Bất Động Sản 36 xin chia sẻ những điều mà các nhà đầu tư bất động sản cần lưu ý trong giai đoạn suy thoái kinh tế.

1. Đánh giá lại mức độ chịu đựng được áp lực

Kiểm tra mức độ chịu đựng áp lực là việc sẽ giúp cho các bạn xác định, điều chỉnh lại các danh mục đầu tư bất động sản sao cho phù hợp với những biến động của thị trường trong mỗi đợt suy thoái kinh tế. Có nhiều các thử nghiệm tình huống khác nhau với từng loại bất động sản mà bạn đang sở hữu, nhờ vậy có thể nắm bắt được các danh mục đầu tư ấy có vững chắc hay không. Với từng tình huống, hãy xác định dòng tiền mà bạn có thể duy trì trong bao lâu. Điều này sẽ giúp cho bạn tính toán được liệu bạn có đang đủ số tiền trong tài khoản vốn dự trữ có đủ hay không. 

Đánh giá lại mức độ chịu đựng được áp lực

Đánh giá lại mức độ chịu đựng được áp lực

2. Sắp xếp mục tiêu ngắn hạn nhưng đạt được lợi nhuận lâu dài

Việc thị trường suy thoái kinh tế đã khiến các nhà đầu tư khó có thể tập trung vào các mục tiêu dài hạn. Thị trường có nhiều thay đổi nhanh chóng về điều kiện dẫn đến hoạt động kinh doanh hàng ngày của bạn cần phải xoay quanh việc duy trì dòng tiền và lượng khách đang có hiện tại. 

Vậy nên, hàng ngày, hàng tháng các bạn hãy đặt ra cho mình những mục tiêu ngắn hạn. Khi tập trung và đạt được hiệu quả ở các mục tiêu nhỏ thì bạn đã dễ dàng có được những lợi nhuận khi suy thoái kinh tế đang dần chạm xuống đáy và phục hồi nhanh hơn khi nền kinh tế đang tăng trưởng trở lại. 

3. Kiểm tra lại chi phí hiện tại

Trong đầu tư bất động sản, có hai loại chi phí phổ biến, đó là chi phí cố định và chi phí biến động. Chi phí cố định như là trả tiền bảo hiểm và thế chấp, thuế bất động sản, sửa chữa định kỳ và không bị thay đổi dù nền kinh tế có chuyển biến tốt hay xấu. 

Còn về chi phí biến động vào giai đoạn suy thoái kinh tế thì cần phải đảm bảo được những biến đổi này đều mang lại lợi tức đầu tư (ROI). Với khoản tiền đã chi cho Marketing hoặc nâng cấp, hãy bảo đảm rằng bạn vẫn nhận được những lợi ích từ khoản đầu tư đó. 

Kiểm tra lại chi phí hiện tại

 Kiểm tra lại chi phí hiện tại

Đấy có thể là khoản lợi tức tài chính trực tiếp làm gia tăng thu nhập của bạn, hoặc nó là mức độ thuận lợi khi bạn tiếp cận được nhiều người thuê tiềm năng. Điều này sẽ giúp bạn căn chỉnh lại các chi phí và tính toán được lợi nhuận mang lại. Những số liệu đầu tư bất động sản mà mọi người cần quan tâm chính là tỷ lệ chi phí hoạt động. Đây là tỷ lệ chi phí định kỳ so với thu nhập mà bất động sản tạo ra. 

4. Đầu tư nâng cấp công nghệ và hệ thống

Thời kỳ suy thoái kinh tế là cơ hội tốt để có thể nâng cấp các hoạt động kinh doanh bất động sản. Kể cả khi bạn không biết gì về công nghệ thì cũng có thể nâng cấp được hệ thống hoạt động của mình như: 

  • Thay vì đi xem nhà trực tiếp hoặc họp offline thì chúng ta hãy chuyển qua các nền tảng trực tuyến như Zoom, Skype hay những tổ chức những buổi thăm nhà thực tế ảo được lưu trữ trên trang web của mọi người. 

  • Xem xét và chuyển đổi các công cụ, quy trình sàng lọc người thuê từ trực tiếp sang trực tuyến. Sử dụng Google Biểu mẫu để số hóa các đơn đăng ký thuê bất động mà bạn đang sở hữu. 

5. Nghiên cứu kỹ về các thông tin của người thuê bất động sản

Vào thời kỳ thị trường phát triển mạnh mẽ thì chủ nhà sẽ có xu hướng thiếu quan tâm và mất liên lạc đối với những người thuê. Vì vậy, vào giai đoạn suy thoái này chính là lúc các nhà đầu tư thay đổi để có thể giữ chân được khách hàng. 

Nghiên cứu kỹ về các thông tin của người thuê bất động sản

Nghiên cứu kỹ về các thông tin của người thuê bất động sản

Trên thực tế, vấn đề suy thoái kinh tế đều mang đến khó khăn cho mọi người. Để có thể giữ được dòng tiền luôn dương, lượng khách thuê ổn định thì các bạn có thể tham khảo một số kế hoạch dưới đây: 

  • Ưu tiên giao tiếp nhiều với khách hàng để cải thiện mức độ hài lòng.

  • Tạo thêm nhiều điều kiện, thay đổi thuận lợi trong hợp đồng thuê bất động sản. 

  • Hãy chú ý cẩn thận với việc tăng giá thuê trong thời gian ngắn hạn.  

  • Tìm hiểu kỹ lưỡng những thông tin người thuê từ đầu để tránh được những phát sinh không mong muốn đối với bất động sản của bạn. 

6. Luôn tuân thủ đúng kế hoạch kinh doanh

Các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm “chết người” khi suy thoái xảy ra. Vào lúc này, họ luôn trong tâm trạng hoảng sợ, ám ảnh về thị trường hàng ngày và có xu hướng bán hết tất cả. 

Nhưng theo nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm thì suy thoái kinh tế là một phần của chu kinh kinh tế bình thường. Nên thay vì đi lệch khỏi những kế hoạch đã định sẵn thì các bạn hãy cố gắng kiên trì , tập trung vào mục tiêu ban đầu. Dòng tiền, lợi nhuận là điều quan trọng nhưng việc đầu tư vào một bất động sản dài hạn thì cần phải chú trọng nhiều hơn đến chất lượng, giá trị, kiên nhẫn và sự kỷ luật. 

7. Đánh giá chiến lược kinh doanh

Khi đưa ra một đánh giá các mục tiêu, kế hoạch kinh doanh dài hạn, thì bạn hãy suy nghĩ xa hơn về mục tiêu với tư cách là một nhà đầu tư bất động sản. Khủng hoảng càng lớn thì tiềm năng của các cơ hội càng nhiều. 

Để tập trung duy trì hoạt động kinh doanh hiện tại, các bạn cần phải tinh lọc chiến lược, xây dựng nguồn vốn dự trữ. Từ đó, có thể đưa ra được những khía cạnh cốt lõi vào sâu bên trong của các chiến lược kinh doanh. Đây chính là thời điểm thích hợp để tìm hiểu kỹ các chỉ số đằng sau mỗi sản phẩm bất động sản trong danh mục đầu tư của bạn. 

8. Chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu

Suy thoái kinh tế là thời điểm để điều chỉnh lại các hoạt động digital marketing và xây dựng lại thương hiệu nhằm phát triển hoạt động kinh doanh của các bạn. Việc sử dụng internet càng tăng cao trong thời kỳ suy thoái nhưng một số doanh nghiệp lại cắt giảm ngân sách cho marketing vào giai đoạn này là một sai lầm cực kỳ to lớn. 

Chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu

Chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu

Hoạt động marketing còn được xem là một khoản đầu tư ít nhưng có hiệu quả lâu dài. Xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing cho doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái sẽ có hiệu quả sau: 

  • Tăng tần suất hiển thị đến với mọi người. 

  • Gia tăng số lượng khách hàng truy cập vào website của bạn. 

  • Nắm bắt được thị hiếu và lượng khách từ các đối thủ cạnh tranh. 

  • Mang lại lợi nhuận lớn và nhanh hơn. 

Một số chiến lược marketing có thể áp dụng trong thời kỳ suy thoái kinh tế: 

  • Hãy xây dựng nên một kênh blog về thị trường bất động sản ở địa phương. 

  • Tổ chức những buổi hội thảo, sự kiện có sự góp mặt của nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực bất động sản. 

  • Đăng những video lên Youtube về các buổi xem nhà, trao nhận nhà và bí quyết trên sàn giao dịch bất động sản. 

9. Cập nhật các thông tin mới nhất

Để không bị rơi vào tình trạng “ngủ đông” do suy thoái thì hãy bỏ ra chút thời gian để cập các thông tin và tìm hiểu thêm về tình trạng suy thoái kinh tế ảnh hưởng thế nào đến thị trường nhà tại nhiều khu vực khác nhau. Những thay đổi không đồng đều sẽ mang lại một cơ hội để phát triển thị trường mới. 

10. Rà soát lại nguồn vốn

Hãy kiểm tra lại nguồn vốn đang có để khi cơ hội đến bạn có thể dễ dàng nắm bắt để đầu tư mà suy thoái kinh tế mang lại. Dù khi giá bất động sản đang giảm dần mà bạn lại không cố “bắt đáy” thì cũng phải sẵn sàng các giao dịch tại thời điểm thích hợp nhất. 

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về những lưu ý cho các chủ đầu tư vào thời kỳ suy thoái kinh tế. Hy vọng, những thông tin mà Bất Động Sản 36 sẽ giúp ích được cho mọi người.