Những thách thức và cơ hội cho thị trường bất động sản 2023

20/10/2022 ,11:43
Các chuyên gia nhìn nhận, hiện nay thị trường bất động sản đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Vậy nên, các nhà đầu tư, doanh nghiệp địa ốc cần có định hướng và chuẩn bị đúng xu hướng để khi chính sách thay đổi có thể nắm bắt cơ hội cho thị trường bất động sản 2023, tạo lập vị thế mới.

Cơ hội và thách thức trong thị trường bất động sản 2023

Theo ông Trần Minh Hoàng hiện là Phó Tổng thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết việc kiểm soát lạm phát vẫn đang rất quyết liệt tại Mỹ và châu Âu. Điều này sẽ vẫn duy trì trong quý IV và suốt năm 2023. 

Để đảm bảo môi trường đầu tư, cân bằng tỷ giá, ổn định kinh tế vĩ mô Việt Nam khó có thể nới lỏng chính sách tín dụng, tiền tệ. Cùng lắm chỉ có thể giảm bớt các can thiệp hay kiểm soát hành chính tín dụng vào thị trường tài chính và bất động sản. 

Ngoài ra, trong thời gian tới các chính sách tín dụng hay tiền tệ cũng không được thuận lợi. Bên cạnh đó, một số chính sách của Chính phủ đối với luật kinh doanh BĐS, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, rà soát, kiểm tra dự án có sử dụng đất công đều có tác động rất lớn đến thị trường BĐS Việt Nam. 

Cơ hội và thách thức trong thị trường bất động sản 2023

Cơ hội và thách thức trong thị trường bất động sản 2023

Đối với thị trường BĐS tại Việt Nam có thể khởi sắc trong thời gian này trước khi xác định được xu thế và môi trường kinh doanh mới. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức thị trường bất động sản 2023 vẫn còn có những cơ hội. 

Dịch bệnh và sự trì trệ kinh tế là cơ hội cho các nhà đầu tư biết nắm bắt thời cơ đầu tư vào hạ tầng có thể thu lợi lớn trong thời gian tới. Đồng thời, dịch bệnh cũng tạo sự phân hoá địa chính trị giúp thúc đẩy quá trình dịch chuyển đầu tư cấu trúc lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này sẽ mang đến thuận lợi cho Việt Nam. Theo ông Hoàng cho biết, dịch chuyển đầu tư đến Viết Nam sẽ tạo ra các dòng vốn lớn đầu tư trực tiếp vào sản xuất và cơ sở hạ tầng. Từ đó, mang đến những giá trị dài hạn cho nền kinh tế Việt Nam nói chúng và thị trường bất động sản nói riêng. 

Đáng chú ý, Trung ương đã đưa ra định hướng những xu thế lớn cho thị trường bất động sản 2023 đó là phát huy tối đa tiềm năng, giá trị đất đai theo hướng thị trường.  Cải thiện tính minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh và tính chuyên nghiệp, cạnh tranh, đấu giá, đấu thầu, mở rộng thị trường vốn của các doanh nghiệp hoạt động trong ngành kinh doanh và dịch vụ BĐS. Ngoài ra, các nhà đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh BĐS cần các định đúng xu hướng để đến khi thay đổi chính sách sẽ có cơ hội tạo lập vị thế mới.

Thích ứng cho giai đoạn mới

Năm 2023, Vị Phó Tổng thư ký VARS nhận định Quốc hội sẽ sửa đổi luật liên quan đến thị trường BĐS gồm: Luật đất đai và kinh doanh BĐS. Trong đó sẽ có sự thay đổi về việc giao đất hay lập dự án mới. Thay đổi này sẽ hạn chế cơ bản việc giao những dự án quá lớn cho các chủ đầu tư mà không triển khai, bỏ hoang. 

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội cho những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nâng cao quản lý, tập trung phát triển sản phẩm, gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường BĐS. Hơn hết chủ đầu tư cũng sẽ được kiểm soát chặt hơn việc bán sản phẩm trong tương lai. 

Từ đó, chủ đầu tư và giám sát của ngân hàng tài trợ, bảo lãnh sẽ có trách nhiệm hơn trong việc sử dụng tiền ứng trước của người mua nhà. Mặt khác, điều này cũng ngăn chủ đầu tư, doanh nghiệp lạm dụng tiền huy động từ khách hàng để đầu cơ tích trữ đất đai, dự án. 

Thị trường BĐS 2023 mở ra nhiều hướng mới

Thị trường BĐS 2023 mở ra nhiều hướng mới

Ông Hoàng nói thêm, sẽ siết chặt các hoạt động môi giới BĐS bát nháo, thiếu trách nhiệm, lạm dụng lừa đảo người mua nhà đất, trốn thuế… Ngoài ra, luật mới sửa đổi cũng sẽ quản lý chặt sẽ hơn các hoạt động dịch vụ BĐS nhằm tăng tính minh bạch, hội nhập quốc tế của thị trường. 

Ông Hoàng cho rằng các doanh nghiệp địa ốc Việt Nam đang phải đứng trước ngã ba đường, dẫn đến sự thanh lọc hoặc lựa chọn con đường phát triển bền vững khi còn những khó khăn khá lớn về dòng tiền và trong một môi trường pháp lý dự báo sẽ có nhiều thay đổi phía trước. 

Đối với chủ đầu tư cần chú trọng vào quy mô, phát triển chiều sâu tập trung vào sản phẩm và cạnh tranh. Còn với doanh nghiệp dịch vụ và người môi giới BĐS cần kịp thời nắm bắt các quy định hành nghề mới. Hơn hết, cần nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức hành nghề, trau dồi hiểu biết về pháp luật, hướng đến lợi ích khách hàng bền vững thay vì chỉ chú trọng vào doanh số trong ngắn hạn mà bỏ qua quyền lợi khách hàng trong dài hạn.

Thị trường bất động sản 2023 bên cạnh những thách thức là những cơ hội cho người biết định hướng đúng xu hướng phù hợp với chính sách mới.