Nâng cấp tuyến đường qua Lào ở 5 tỉnh với vốn đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng

31/08/2022 ,15:07
Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi lên Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất dự án cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường quốc lộ kết nối với Lào, vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB). Con đường chạy qua 5 tỉnh Điện Biên, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị với nguồn vốn đầu tư hơn 8.500 tỷ đồng.

Tuyến đường kết nối với Lào chạy qua 5 tỉnh

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ sau: Quốc lộ 279, Quốc lộ 217, Quốc lộ 12C, Quốc lộ 12A và Quốc lộ 15D. Việc nâng cấp, cải tạo các tuyến đường giúp nâng cao chất lượng lưu thông, đáp ứng được nhu cầu vận tải, rút ngắn thời gian, khoảng cách giữa các cửa khẩu và bến cảng. Nhờ vậy, sẽ giúp tiết kiệm được chi phí vận tải, giảm thiểu vấn đề ô nhiễm môi trường, hạn chế tai nạn giao thông, tăng cường kết nối hành lang Đông - Tây, đẩy mạnh giao thương với nước Lào và các vùng Đông Bắc Thái Lan. 

Cụ thể, Quốc lộ 279 chạy qua tỉnh Điện Biên - cửa khẩu Tây Trang có điểm bắt đầu ở Km75+200 thuộc thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Điểm cuối tại Km115+500 huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Tuyến đường có tổng chiều dài lên đến 38,6km được nâng cấp, cải tạo đạt quy mô đường cấp III, với vận tốc 60 - 80km. Tổng mức đầu tư của dự án này là 1.521,8 tỷ đồng.

Nâng cấp tuyến đường qua Lào ở 5 tỉnh với vốn đầu tư hơn 8,500 tỷ đồng

Nâng cấp tuyến đường qua Lào ở 5 tỉnh với vốn đầu tư hơn 8,500 tỷ đồng

Dự án Quốc lộ 217 đoạn Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh chạy qua tỉnh Thanh Hóa có vốn đầu tư 2,156 tỷ đồng. Điểm đầu thuộc nút giao Quốc lộ 1 thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh thuộc Thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa. Tổng chiều dài của tuyến đường là hơn 59km, được cải tạo, nâng cấp đạt quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. 

Tuyến dự án Quốc lộ 12C, đoạn cảng Vũng Áng - đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình có tổng chiều dài lên tới 89,3km cần vốn đầu tư khoảng 2,039 tỷ đồng. Quy mô nâng cấp, cải tạo tuyến đường là đường cấp III, vận tốc tối đa là 60 - 80km/h. Điểm đầu của dự án tại Km0+000 thuộc khu vực Cảng Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối kết thúc tại Km98+000, giao với đường Hồ Chí Minh tại huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. 

Dự án Quốc lộ 12A, khu vực Khe Ve - cửa khẩu Cha Lo, tỉnh Quảng Bình với điểm đầu thuộc Km104+000, giao với đường Hồ Chí Minh tại Km873+400 thuộc địa phận huyện Minh Hóa. Điểm cuối dự án tại Km142+000 khu vực Cha Lo, huyện Minh Hóa. Chiều dài tổng của tuyến đường là 38km, được đầu tư nâng cấp, cải tạo theo quy mô đường cấp III miền núi. Số vốn đầu tư cho dự án lên tới 1.436 tỷ đồng. 

Cuối cùng, dự án Quốc lộ 15D, đoạn chạy qua Quốc lộ 1 - cao tốc Cam Lộ-La Sơn và đoạn đường Hồ Chí Minh - cửa khẩu La Lay. Tổng chiều dài của cả tuyến đường lên tới hơn 20km, với quy mô nâng cấp là đường cấp III đồng bằng, vận tốc đạt tới 80km/h. Nguồn vốn đầu tư của dự án ước tính hơn 1.387 tỷ đồng. 

Theo tính toán của cán bộ Bộ Giao thông Vận tải thì tổng chiều dài của cả tuyến đường là 245km. Mức đầu tư dự kiến là 8.500 tỷ đồng tương đương hơn 369 triệu USD. Trong đó, có hơn 6,700 tỷ đồng vốn vay của ngân hàng Thế giới (WB) được sử dụng cho chi phí xây dựng, chi phí tư vấn thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế thi công bản vẽ trước thuế, giám sát  công trình… 

Còn lại hơn 1.800 tỷ đồng vốn đối ứng trong nước, sử dụng cho quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng còn lại, chi phí giải phóng mặt bằng, các loại thuế, chi phí dự phòng và một số chi phí khác. Thời gian thực hiện được Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là 5 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực. 

Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục làm việc với ngân hàng Thế giới (WB) để xin thêm các khoảng tài trợ không hoàn lại để tăng tính khả thi và giá trị ưu đãi. Khi dự án này được thực hiện sẽ thu hút được nhiều các phương tiện từ cửa khẩu vào trong nội địa giúp góp phần tăng trưởng kinh tế địa phương, đóng vai trò quan trọng trong việc xóa đói giảm nghèo cho dân ở vùng dự án.