Lãi suất vay bất động sản sẽ tăng trong năm 2022

02/04/2022 ,10:29
Theo giới chuyên gia đánh giá, lãi suất huy động tăng trong thời gian gần đây là tình trạng riêng lẻ ở một số ngân hàng chứ không phải là xu hướng chung. Việc lãi suất cho vay còn phụ thuộc nhiều vào tình trạng lạm phát trong quý 2 và quý 3 tới.

 

Lãi suất huy động bắt đầu có dấu hiệu tăng trở lại ở một số ngân hàng tư nhân lớn sau nhiều tháng giảm sâu. Tính từ đầu tháng 3 đến nay, lãi suất tiền gửi các kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng đã nhích nhẹ ở một số ngân hàng quy mô nhỏ. Trong đó, mức lãi suất ở một số ngân hàng quy mô nhỏ khá hấp dẫn, chỉ trên khoảng 7%/năm với các gói vay kỳ hạn dài từ 18 đến 36 tháng. 

Lãi suất vay bất động sản sẽ tăng trong năm 2022

Lãi suất vay bất động sản sẽ tăng trong năm 2022 

Trong các báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán SSI cho biết, từ đầu tháng 3 đến nay, mức lãi suất tiền gửi với khách hàng cá nhân ở một số ngân hàng đã tăng từ 0,1 đến 0,4 điểm phần trăm. Tuy nhiên, mức lãi suất với khách hàng tổ chức vẫn giữ nguyên. Nhìn chung, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay dự báo sẽ vẫn ở mức ổn định trong quý 1 và quý 2. Đến cuối quý 2 có thể sẽ nhích nhẹ do nhu cầu tín dụng tăng. 

Nguyên nhân khiến mặt bằng lãi suất ở một số ngân hàng đang tăng xuất phát từ 3 lý do chính dưới đây: 

Thứ nhất, do nhu cầu tín dụng tăng khi nền kinh tế bắt đầu bước vào giai đoạn phục hồi. Các nhà băng không đủ vốn để cho vay sẽ có phương án là tăng lãi suất để huy động được nguồn vốn một cách nhanh chóng. 

Thứ hai, là do nợ xấu. Theo nguyên tắc thông thường, dòng tiền cho vay ra sẽ quay trở lại, tuy nhiên nó biến thành nợ xấu, quay trở lại khiến các ngân hàng phải có phương án huy động vốn mới để bù đắp vào nguồn vốn cũ.  

Thứ ba, là do việc nhiều ngân hàng trung ương trên Thế giới tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ, sẵn sàng chấp nhận tình trạng lạm phát tăng cao. Một ví dụ hiển điển hình đó chính Mỹ, lợi tức trái phiếu đã tăng khá mạnh thời gian qua cũng tác động đến thị trường tài chính, kinh tế toàn cầu và có thể tác động đến Việt Nam vì nền tài chính toàn cầu như một chiếc bình thông nhau, khó có quốc gia nào biệt lập với các thị trường khác.

 khi lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng

 Khi lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng

Và như một quy luật tất yếu, khi lãi suất huy động tăng kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng. Việc tăng lãi suất phụ thuộc rất nhiều vào tình trạng lạm phát. Hiện tại lạm phát ở nước ta vẫn đang được kiểm soát rất tốt, tuy nhiên nếu vào quý 2, quý 3 lạm phát tăng cao thì lãi suất ngân hàng cũng sẽ có khả năng tăng mạnh. 

Bên cạnh đấy, lãi suất huy động tăng thì lãi suất cho vay bất động sản cũng sẽ tăng theo mặt bằng chung. Với những nhà đầu tư bất động sản, tại thời điểm này nếu muốn sử dụng đòn bẩy tài chính thì cần hết sức cẩn thận. Đồng thời, phải cân nhắc kỹ lưỡng về việc xuống tiền, cần lựa chọn những dự án từ chủ đầu tư uy tín, đáng tin cậy, không nên bỏ vốn vào những dự án tiềm ẩn nhiều rủi ro. 

Mặt khác, khi vay tiền ngân hàng cần phải xem xét đến khả năng trả nợ của mình như thế nào. Nhà đầu tư cần biết cách sử dụng dòng tiền một cách hiệu quả, có khả năng tài chính trả nợ để không rơi vào tình cảnh “vỡ nợ”.