Đề xuất nâng cấp, mở rộng QL47 và QL45 tại Thanh Hóa

06/08/2022 ,08:42
Dự án mở rộng một số tuyến đường quốc lộ ở Thanh Hóa hiện nay vẫn chưa thực hiện được là do đang còn khó khăn về nguồn nhân lực. Bộ Giao thông - Vận tải đã giao cho các cơ quan có thẩm quyền duy trì, tu sửa, nâng cấp và mở rộng tuyến quốc lộ 45, quốc lộ 47.

Thanh Hóa đưa ra đề xuất nâng cấp, mở rộng QL45 và QL47

Ngày 01/07, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cùng các cơ quan liên quan về đề xuất nâng cấp, mở rộng QL45 và QL47 của tỉnh theo hình thức hợp đồng BOT. 

Theo kiến nghị của cử tri tỉnh Thanh Hóa, tuyến đường quốc lộ 47 đoạn từ ngã ba Nhồi hướng đi huyện Triệu Sơn và quốc lộ 45 đi qua Thị trấn Bến Sung đi huyện Vĩnh Lộc thì mật độ lưu thông rất lớn, lòng đường nhỏ hẹp, dân cư đông đã ảnh hưởng nhiều đến an toàn giao thông. Do đó, tỉnh đã đề nghị nâng cấp, mở rộng QL45, QL47. Tuyến quốc lộ 47 từ ngã ba Nhồi đi Triệu Sơn, đây là tuyến đường mới được bộ GTVT hoàn thành vào năm 2017 thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 47 đoạn Km0 - Km31 + 260 vẫn đang khai thác bình thường. 

Thanh Hóa đưa ra đề xuất nâng cấp, mở rộng QL45 và QL47

Thanh Hóa đưa ra đề xuất nâng cấp, mở rộng QL45 và QL47

Còn quốc lộ 45 đã được Bộ Giao thông Vận tải giao cho Ban Quản lý dự án 6 tổ chức lập báo cáo đề xuất đầu tư cải tạo, nâng cấp dự kiến trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Việc mở rộng hai quốc lộ trên nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội theo như đề nghị của các cử tri tỉnh Thanh Hóa. 

Tuy nhiên, nguồn nhân lực trong giai đoạn 2021 - 2025 được Quốc hội, Chính phủ phân bổ cho Bộ Giao thông Vận tải còn hạn hẹp và ưu tiên bố trí các dự án động lực, quan trọng quốc gia như dự án cao tốc Bắc - Nam. Thúc đẩy tiến độ các dự án đang bị dừng, giãn tiến độ, trả nợ vốn ứng trước, trả nợ các dự án…

Đoạn tuyến Quốc lộ 45 chạy qua thị trấn Bến Sung đã được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành đầu tư mở rộng với mặt cắt ngang từ năm 2013, đáp ứng nhu cầu vận tải, đảm bảo phù hợp với quy hoạch và đang khai thác bình thường. 

Tuyến đường vành đai phía Đông theo quy hoạch chung của thị trấn Bến Sung, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn sau năm 2030 là công trình thuộc thẩm quyền quản lý, đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh chủ động cân đối ngân sách địa phương để đầu tư, trường hợp khó khăn báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.