Cơ hội phục hồi thị trường bất động sản công nghiệp cuối năm 2023

18/10/2023 ,14:28
Bất động sản công nghiệp sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm, đây cũng là cơ hội phục hồi cho bất động sản sau những ngày tháng “trượt dài”. 

Cuối năm 2023 đang đánh dấu một giai đoạn quan trọng đầy hy vọng cho thị trường bất động sản công nghiệp. Dù trải qua những thách thức nặng nề trong thời gian qua, cơ hội phục hồi đang rực rỡ trước mắt, mở ra không ít triển vọng hứa hẹn cho ngành này. Bằng việc nhìn sâu vào những chỉ số và xu hướng mới nhất, chúng ta có thể dễ dàng thấy rằng tương lai sẽ mở ra những cơ hội không ngờ cho thị trường bất động sản công nghiệp.

Vốn đầu tư nước ngoài vẫn là bệ đỡ để bất động sản công nghiệp khởi sắc

Nhờ những lợi thế cạnh tranh tốt, thu hút vốn FDI nên ngành bất động sản khu công nghiệp những tháng cuối năm và các năm tới có tiềm năng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Liên quan đến sức hấp dẫn vốn FDI của Việt Nam, có thể thấy chi phí nhân công xếp loại thấp trong khu vực chính là điểm hấp dẫn. 

World population review nhận định, mức lương tối thiểu cho lao động Việt Nam hiện chỉ bằng khoảng 2/3 so với Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan; so với Malaysia, Philippines đây cũng là con số tương đối thấp. Việt Nam đang thu hút nhiều ngành nghề chuộng lao động như giày da, dệt may, lắp ráp linh kiện điện tử… nên mức lương thấp trong khu vực vẫn được xem là một lợi thế cạnh tranh.

Cơ hội phục hồi thị trường bất động sản công nghiệp cuối năm 2023

Thêm vào đó, giá điện phục vụ kinh doanh tại Việt Nam cũng ở mức thấp so với các nước khác. Trung bình giá điện kinh doanh của Việt Nam chỉ cao hơn so với Indonesia khoảng 7,1 cent/kWh, đây cũng là điểm cộng cho việc thu hút sản xuất khi điện dành cho sản xuất công nghiệp chiếm đến hơn 50% đối với các nước đang phát triển. 

Cơ hội phục hồi thị trường bất động sản công nghiệp cuối năm 2023

Yếu tố tỷ giá ổn định cũng quyết định đến việc thu hút vốn FDI. Tính từ năm 2016 đến hiện tại, so với các nước trong khu vực thì tỷ giá USD/VND của Việt Nam được đánh giá là bình ổn do các chính sách cũng như cơ cấu xuất nhập khẩu. Sự biến động của nền kinh tế thị trường năm 2022 khiến VND mất giá nhưng mức độ biến động không quá lớn, điều này giúp các nhà đầu tư ít bị thiệt hại khi đầu tư vào Việt Nam so với các quốc gia khác. 

Cơ hội phục hồi thị trường bất động sản công nghiệp cuối năm 2023

Cơ hội phục hồi và những thách thức cho thị trường bất động sản công nghiệp

Trên thị trường hiện nay, cả nước đang hoạt động gần 300 khu công nghiệp, trong đó, hơn 100 dự án đạt tỷ lệ lấp đầy 100%, trong khi các dự án còn lại có tỷ lệ lấp đầy trung bình 80%. Giá thuê đất KCN đang tăng theo xu hướng phục hồi kinh tế.

Thị trường bất động sản công nghiệp cuối năm 2023 phục hồi trở lại

Nhu cầu thuê đất và giá thuê đất KCN tiếp tục tăng trưởng tích cực do sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam và chính sách thu hút FDI của Việt Nam. Nhiều cải tiến hạ tầng, như các dự án đường vành đai, đường cao tốc, và cảng biển, cũng đóng vai trò thúc đẩy nhu cầu thuê đất.

Tuy nhiên, chuyên gia kinh tế GS. Đinh Trọng Thịnh cảnh báo rằng giá đất đang tăng có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức hấp dẫn của các dự án KCN, cảnh báo về khả năng giảm thu hút vốn đầu tư. Nhóm phân tích Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cũng nhấn mạnh rằng, động lực tăng trưởng của ngành KCN trong năm 2023 vẫn chưa rõ ràng.

Trong khi đó, Chứng khoán VNDirect cảnh báo về nguy cơ khan hiếm nguồn cung mới tại thị trường bất động sản khu công nghiệp đến cuối năm 2023, do việc quy hoạch và phê duyệt dự án chậm chạp. Tình trạng này có thể kéo dài ít nhất cho tới hết năm 2023, đặc biệt là tại thị trường phía Bắc.