Ban Quản lý dự án Thăng Long, Bộ GTVT cho biết đến hết tháng 10, khối lượng công việc thi công tổng thể của dự án cao tốc Mai Sơn - QL45 đạt khoảng 75%. Cụ thể, đã hoàn thành cơ bản về công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cho người dân trên địa bàn dự án. Do đó, toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công ngày đêm tại 5 gói thầu.
Tiến độ cao tốc Mai Sơn - QL45
Các hạng mục còn lại chủ yếu là hoàn thiện mặt đường, thi công các hạng mục để đảm bảo giao thông. Sau khi thông xe kỹ thuật, các phương tiện có thể lưu thông trên trục đường chính với chiều dài hơn 63km. Tiếp đó, các nhà thầu sẽ hoàn thiện phần việc kỹ thuật, bao gồm các nút giao cắt.
Báo cáo với Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho rằng nếu tiến độ thi công này được duy trì thì trong tháng 12 năm nay cao tốc Bắc Nam đoạn từ Mai Sơn (Ninh Binh) - QL45 (Thanh Hóa) sẽ thông xe kỹ thuật.
Cao tốc Mai Sơn - QL45 là dự án thành phần nằm trong cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn từ 2017 đến 2020. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài là 63,37km, tổng vốn đầu tư là 12.111 tỷ đồng. Dự án đi qua 2 tỉnh là Ninh Bình (chiều dài cao tốc là 14,35km) và Thanh Hóa (chiều dài cao tốc là 49,02km).
Dự án được khởi công từ tháng 9/2020, trong giai đoạn 2021 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên cũng gặp một số vướng mắc. Cùng với đấy là giá vật liệu thi công tăng cũng khiến việc thi công và tiến độ của một số gói thầu bị gián đoạn.
Đến năm 2022, Bộ GTVT đặt ra mục tiêu hoàn thành 4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam, gồm có: Cao Bồ - Mai Sơn (đã thông xe); Mai Sơn - QL45; Cam Lộ - La Sơn; Phan Thiết - Dầu Giây. 4 dự án trên đều nằm trong danh mục 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, được Bộ Giao thông Vận tải triển khai trong giai đoạn từ 2020 đến 2023.