Theo báo cáo chuyên sâu của Savills World Research, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch, tốc độ tăng trưởng bất động sản hạng sang toàn cầu trong thập kỷ qua đạt đến 230%. Khác với những căn hộ dịch vụ truyền thống, giá trị của bất động sản hạng sang nằm ở vị trí của dự án, dịch vụ bậc nhất và tiện ích hiện đại được đảm bảo bởi các thương hiệu lớn trên toàn cầu.
Phân khúc bất động sản hạng sang tăng trưởng mạnh mẽ
Hiện nguồn cung bất động sản cao cấp toàn cầu là 580 dự án, dự kiến đến năm 2026, con số này tiếp tục tăng gần gấp đôi lên 900 dự án. Việt Nam và Mexico hiện đang dẫn đầu phân khúc thị trường cao cấp, cũng là phân khúc thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất thế giới.
Vị trí của dự án là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng đến giá trị và cả sự chênh lệch giá của những ngôi nhà hạng sang. Nghiên cứu của Savills cho thấy rằng mức chênh lệch giá trung bình giữa các bất động sản có thương hiệu và không có thương hiệu là 29%. Đối với các thị trường mới nổi thì con số này là 44%. Đồng thời, những khu vực có ít dự án nhà ở hạng sang mới xây dựng ghi nhận mức chênh lệch giá giữa hai loại hình bất động sản cao gấp đôi.
Trong số 20 thị trường phát triển nhất, có 13 thị trường nằm trong các khu nghỉ dưỡng mới nổi hoặc các khu dự án nổi bật, những thị trường này đã nhận được sự tham gia của các thương hiệu cao cấp và không cao cấp. Mức chênh lệch giá tại các khu nghỉ dưỡng là 25%, trong khi ở các thành phố phát triển giảm xuống còn 18%. Hiện tại, Đà Nẵng là thành phố đứng đầu trong số 20 thành phố về bất động sản hạng sang và có nguồn cung tương lai của các dự án hiện tại đã tăng 57%.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho biết, các dự án nằm ở các vị trí khác nhau sẽ có những đặc điểm nổi bật riêng nên quy mô bất động sản có thương hiệu cũng sẽ đa dạng hơn. Ở góc độ đầu tư, những yếu tố này giúp mang lại lợi thế vô cùng vượt trội cho thị trường nhà ở hạng sang đồng thời giúp thu hút người mua và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.
Giá trị của bất động sản hạng sang này còn phụ thuộc vào tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ liên quan đến uy tín của thương hiệu. Do đó, chủ sở hữu sẽ có được phương pháp quản lý vô cùng chuyên nghiệp, bậc nhất và được vận hành theo quy trình được nghiên cứu kỹ lưỡng.
Ông Matthew chia sẻ "Một dự án bất động sản có thương hiệu sẽ đảm bảo giá trị và định vị của sản phẩm bằng chất lượng quản lý và vận hành chuyên nghiệp. Tiềm năng của lĩnh vực này tại thị trường Việt Nam chủ yếu nằm ở khách hàng nước ngoài, vì những khách hàng này đã quen với thương hiệu và có xu hướng lựa chọn loại sản phẩm này ".
Ngoài yếu tố về vị trí, dịch vụ thì những những yếu tố khác như tiện ích mà chủ đầu tư mang lại cũng có thể tạo nên những giá trị khác biệt cho một dự án bất động sản có thương hiệu. Theo nghiên cứu của Savills, sự đa dạng của các tiện ích công cộng tỷ lệ thuận với vị trí của dự án. Cụ thể, trên thị trường có những thương hiệu cao cấp cung cấp đầy đủ các chương trình tiện ích, trong khi chỉ có 60% thương hiệu thuộc tầng lớp thượng lưu. Quầy lễ tân, an ninh, trung tâm thể dục, spa và hồ bơi được coi là những dịch vụ cơ bản mà bất động sản hạng sang phải đáp ứng. Mặt khác, các tiện nghi như chăm sóc sắc đẹp, nấu ăn tại nhà, sân gôn hay nhà hàng đầy đẳng cấp Michelin là những dịch vụ chất lượng và thường được gắn với các thương hiệu hàng đầu.
Ngoài ra, dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao là đặc điểm khác biệt của bất động sản có thương hiệu. Các dịch vụ cơ bản có thể được phát triển thành dịch vụ chuyên nghiệp hoặc dịch vụ theo yêu cầu, từ dọn dẹp nhà cửa đến ăn uống riêng đến dịch vụ chăm sóc thú cưng.
Dịch Covid-19 đã làm thay đổi tâm lý và nhu cầu của người mua, tập trung vào các bất động sản quy mô lớn, khu vực ngoài trời riêng và các cơ sở y tế. Tương ứng, bất động sản cao cấp toàn cầu đang có sự gia tăng về số lượng và sự đa dạng của các dịch vụ liên quan đến sức khỏe, chiếm 21% tổng số dịch vụ của người dùng. Ngoài các dịch vụ chăm sóc y tế tiêu chuẩn như trung tâm thể dục, bể bơi, các dự án bất động sản hạng sang cũng chứng kiến sự gia tăng của nhiều loại hình tiện ích y tế như spa, phòng tắm hơi, trị liệu.
Thêm vào đó, đại dịch đã khiến người mua ngày càng quan tâm đến các tiện ích có xu hướng hướng đến làm việc tại nhà. Theo báo cáo của Savills, Internet tốc độ cao là tiện ích quan trọng nhất đối với người mua nhà hạng sang.
Đối với chủ đầu tư, ngoài những tiêu chuẩn về thiết kế từ thương hiệu, lượng khách hàng mua nhà hạng sang cũng đã mở rộng ra cả những người quan tâm đến thương hiệu. Điều đáng chú ý là trong thập kỷ qua, thị trường đã ghi nhận sự đa dạng hóa các thương hiệu tham gia. Nếu như trước đây các thương hiệu khách sạn chiếm phần lớn thị phần thì nay không chỉ các thương hiệu khách sạn mà các thương hiệu phong cách sống cũng đã tham gia vào thị trường. Có thể nói, nhận biết thương hiệu trên thị trường bất động sản sẽ có lợi hơn so với bất động sản không có thương hiệu trong cùng phân khúc thị trường.
Qua thông tin trên, BDS36.VN mong rằng sẽ giúp ích cho quý khách có thêm nhiều thông tin bổ ích cũng như nắm bắt được nhu cầu thị hiếu khách hàng.