Với thiết kế độc đáo, tòa nhà hình móng ngựa có phần cong được trang trí bằng một bức tranh lớn với diện tích 3.350m2. Tác phẩm sử dụng mang tên “Cornucopia” được sáng tác bởi nghệ sĩ Arno Coenen và Iris Roskam.
Bức tranh có diện tích 3.350m2 với tên gọi “Cornucopia”
Nơi này tập trung 100 cửa hàng bán đồ hải sản tươi sống, 15 cửa hàng thực phẩm, 8 nhà hàng lớn nhỏ. Ngoài ra, tòa nhà được thiết kế là một không gian khép kín với 228 căn hộ, 1.200 chỗ đậu xe. Mỗi năm, trung tâm thương mại sẽ đón từ 4,5 đến 7 triệu lượt khách đến tham quan và mua sắm.
Khu chợ hơn 100 gian hàng nằm bên trong trung tâm thương mại
Công trình được xây dựng cao 12 tầng và 4 tầng hầm. Dãy nhà hai bên có chiều dài 120m, uốn cong thành phần mái vòm cao tới 49m, rộng 70m. Đây là không gian dành cho phần trung tâm thương mại và chợ. Đầu mái vòm là tường kính, tạo nên điểm nhìn rộng lớn với quang cảnh xung quanh. Tường kính có thiết kế đóng mở linh hoạt để phù hợp thời tiết lạnh giá, ẩm thấp của Rotterdam.
>>> Xem thêm: Bảo tàng trưng bày nghệ thuật The Kunsthaus Graz
Khu vực tầng hầm bên dưới được sử dụng làm bãi đỗ xe và kho hàng, xây dựng các đường giao thông để thuận tiện di chuyển. 3 tầng hầm phía dưới là nơi để xe với hơn 1.200 chỗ, được đánh giá là bãi đậu xe lớn và thuận tiện nhất nơi đô thị cổ này. Tầng hầm trên cùng là mặt bằng cho các siêu thị, cửa hàng và kho chứa đồ.
Khu hai dãy nhà, tầng 1 + 2 là không gian của các cửa hàng bán lẻ, từ tầng 3 đến tầng 12 là nơi bố trí của 228 căn hộ để cho thuê và bán. Căn hộ ở đây có dạng thông tầng với cầu thang nội bộ trong nhà. Ở tầng trên cùng sẽ là các căn penthouse. Mỗi căn có diện tích từ 80-300m2, quy mô 2-5 phòng ngủ. Tất cả căn nhà đều sở hữu ban công nhìn ra khung cảnh bên ngoài, có cửa sổ hoặc sàn kính nhìn xuống không gian chợ.
Kiến trúc độc đáo kết hợp trung tâm thương mại và nhà ở
Bên ngoài của trung tâm thương mại và nhà ở Markthal có màu sắc đá tự nhiên, đồng màu với vỉa hè đường phố Rotterdam. Nội thất là điểm trọng tâm về màu sắc của toàn bộ công trình.
Ý tưởng của tòa trung tâm thương mại hướng về không gian sống xanh và ngôi nhà thông minh. Bên trong mái vòm được gắn bảng thông báo về việc sử dụng tiết kiệm năng lượng và số lượng khí CO2 thải ra của cả tòa nhà. Tòa nhà được kết nối hệ thống sưởi với toàn thành phố, hệ thống lưu trữ nhiệt được đặt bên dưới chân tòa nhà. Khi mua hay thuê nhà tại nơi này, các cá nhân, tổ chức cần phải ký một bản cam kết có tên “Hợp đồng thuê Xanh’’ liên quan đến vấn đề khai thác, sử dụng công trình theo hướng bền vững.
Trung tâm thương mại và nhà ở Markthal Rotterdam không phải là công trình quá hoành tráng nhưng mang lại vẻ ngoài ấn tượng so với mọi kiến trúc nổi tiếng ở Hà Lan. Nơi này, khi vừa mới xuất hiện đã trở thành biểu tượng mới của thành phố Rotterdam, thu hút hơn 1 triệu lượt khách mỗi năm.
>>> Xem thêm: Ngỡ ngàng trước THE INTERLACE SINGAPORE